Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Sự khác biệt giữa nấm linh chi và nấm lim xanh


Thực chất, nấm linh chi và nấm lim xanh tuy được gọi bởi hai cái tên nhưng bản chất lại là cùng một giống nấm. Nấm lim xanh chính là nấm linh chi nhưng mọc tự nhiên hoặc được trồng trên cây lim xanh, chính vì vậy mà người dân đặt cho tên gọi này.


Sự khác biệt giữa nấm linh chi và nấm lim xanh-1

Nấm lim xanh


Có 2 loại nấm lim xanh phổ biến là nấm đa niên và nấm hằng niên. Do nấm đa niên là loại nấm lâu năm đã hóa gỗ, nên nhiều thành phần dược tính đã bị mất đi. Do vậy, dùng nấm lim xanh hằng niên sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Do giá thành của nấm linh chi và nấm lim xanh đều rất cao, nên các thương lái ngày càng có nhiều mánh khóe để trộn lẫn nấm giả và nấm thật. 

Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dùng, khiến họ tiền mất tật mang. Do vậy, khi mua và sử dụng hai loại nấm trên, người dùng cần hết sức cẩn thận để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Sự khác biệt giữa nấm linh chi và nấm lim xanh-2


Nấm linh chi và nấm lim xanh khác nhau thế nào?


Nấm linh chi và nấm lim xanh đều có tên khoa học là Garnodema, là loại thảo dược có tính hàn, trong thành phần có chứa nhiều loại axit amin và khoáng tố quý hiếm, có tác dụng rất lớn giúp trẻ hóa tế bào. Có lẽ cũng vì thế mà nhiều người tin rằng dùng nấm linh chi hay nấm lim xanh có thể giúp sống lâu hơn.

Trong nấm lim xanh có chứa các thành phần dược tính đầy đủ như nấm linh chi. Tuy nhiên, do là loại nấm mọc trên các cây lim xanh, sinh trưởng trong môi trường tự nhiên nên giá trị dược liệu của nó còn bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện môi trường: thổ nhưỡng, ánh sáng, không khí,…

Cũng vì sinh trưởng trong môi trường hoàn toàn tự nhiên mà nhiều người tin rằng, nấm lim xanh có tác dụng tốt hơn nấm linh chi nhiều lần. 

Thực tế cũng cho thấy hầu hết các loại nấm lim xanh chuẩn đều có giá trị dược liệu cao hơn nấm linh chi khoảng 2-3 lần. Nấm lim xanh có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh nan y như tiểu đường, gan, ung thư, gút,…

Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể được mệnh danh là thiên đường của các loại nấm, trong đó có nấm linh chi và nấm lim xanh. 

Nếu như nấm linh chi ngày nay có thể được nuôi trồng tại nhà hoặc bằng phương pháp cấy ghép phôi, thì nấm lim xanh lại mọc nhiều tại các vùng Tây Nguyên, Trung bộ, Trường Sơn,… 

Việc tìm và khai thác loại nấm quý này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người thợ sơn tràng phải bỏ ra nhiều công sức, chính điều này càng làm tăng thêm tính quý hiếm của nấm llim xanh, khiến giá thành của nó không ngừng tăng cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét